Saturday, July 4, 2015

Illness เจ็บป่วยด้วยสารพัดโรคและอาการ มีวิธีพูดง่ายๆ

Illness
เจ็บป่วยด้วยสารพัดโรคและอาการ มีวิธีพูดง่ายๆ



การเจ็บป่วย เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ไม่รู้ไม่ได้ เวลาพูดภาษาอังกฤษปกติก็ยากแล้ว ยิ่งถ้าป่วยด้วย ยิ่งอธิบายยากเข้าไปใหญ่ จะสังเกตแค่หน้า อาการ หรือจะใบ้ ใช้ภาษามือ ก็เสี่ยงได้ยาผิดมา ยิ่งป่วยหนักเข้าไปอีก โพสนี้เราจึงมีวิธีบอกง่ายๆ (ม๊ากกก) มาฝากกัน กับประโยคสองรูปแบบ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้หลากหลายอาการเลยล่ะ

1. I have a + (อาการต่างๆ)
ไอ แฮฟวฺ อะ ...
ฉันเป็น ...

ยกตัวอย่าง

I have a sore throat.
ไอ แฮฟวฺ อะ ซอ โธรท
ฉันเจ็บคอ

I have a bad toothache.
ไอ แฮฟวฺ อะ แบด ทูธเอค
ฉันปวดฟันมากเลย

I have a cold.
ไอ แฮฟวฺ อะ โคลดฺ
ฉันเป็นหวัด

I have a stomachache.
ไอ แฮฟวฺ อะ สทัมมัคเอค
ฉันปวดท้อง

........................................

2. I feel + (อาการต่างๆ)
ไอ ฟีล ...
ฉันรู้สึก ... (ถ้ายังไม่ทราบว่าตัวเองป่วยเป็นอะไรกันแน่ จะบอกความรู้สึกเอาก็ได้นะ)

ยกตัวอย่าง

I feel faint.
ไอ ฟีล เฟธ
ฉันรู้สึกจะเป็นลม

I feel pains.
ไอ ฟีล เพนสฺ 
ฉันรู้สึกปวด (ปวดที่ไหนก็ว่าไป)

I feel thirsty.
ไอ ฟีล เธิสตี
ฉันรู้สึกหิวน้ำ

I feel like vomitting all the time.
ไอ ฟีล ไลคฺ วอมิททิง ออล เดอะ ไทมฺ
ฉันรู้สึกอยากจะอาเจียนตลอดเวลาเลย

บางคำศัพท์ที่เกี่ยวกับโรคหรืออาการที่ซับซ้อน จะเป็นคำศัพท์เฉพาะที่ยากขึ้น เราจะมีมาให้ทราบกันในวันต่อๆไปนะคะ เบื้องต้น รู้การวางประโยคและการพูดเท่านี้ ก็สามารถเอาตัวรอด รักษาในเบื้องต้นได้อย่างแน่นอนจ้า

........................................................................

อ่านตัวอย่างหนังสือของเราได้ ที่นี่
ติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ ที่นี่
ติดต่อ แนะนำ ติชมเราได้ที่ Line: happyhourbook
........................................................................

เรียนรู้ภาษากับเราตัวต่อตัวแบบฟรีๆ
แอดไลน์กันมาได้เลยที่ Qrcode ด้านล่างนี้ หรือ ID : qvg8499h
แล้วเราจะส่งความรู้ภาษาต่างๆ ไปให้ทุกวัน พร้อมภาพกราฟฟิกน่ารักๆ เอาไว้เซฟไปท่องจำกันได้เลยค่ะ



No comments:

Post a Comment