Thursday, July 9, 2015

หัวตัน คิดไม่ออก จะพูดว่ายังไงดี

หัวตัน คิดไม่ออก จะพูดว่าอะไรดี



เวลาคุยกับชาวต่างชาติอาจมีบางสถานการณ์ หรือบทสนทนาบางประโยคที่เรานึกศัพท์ไม่ออก หรือไม่รู้ว่าจะตอบเค้ายังไง เรามีวิธีแก้เขินมาฝาก ;)

1. I'm not sure that this is the right word, but...
ไอมฺ นอท ชัวรฺ แดท ดิซ อิซ เธอะ ไรทฺ เวิรฺด บัท...
ฉันไม่แน่ใจว่าคำนี้จะถูกต้องหรือเปล่า แต่...
~ เราอาจใช้คำศัพท์ผิดๆ ถูกๆ แต่การเกริ่นไปก่อนด้วยประโยคนี้จะทำให้คุณกล้าลองพูดออกมานะ

2. Let me think.
เลท มี ทิงคฺ
ขอฉันคิดก่อนนะ

Wait a sec.
เวท อะ เซค
รอแป๊บนึงนะ

Just a moment.
จัสทฺ อะ โมเมินทฺ
สักครู่นะ
~ คำเหล่านี้เป็นการบอกให้เขาทราบว่าเรากำลังคิดอยู่ (อย่าเพิ่งแทรกนะ) ขอเราคิดก่อน แล้วเรากำลังจะตอบ หรือกำลังจะเล่า

3. What I want to say is...
วอท ไอ วอนทฺ ทู เซยฺ อิซ...
สิ่งที่ฉันอยากจะพูดคือ...
~ อาจเป็นการเกริ่นนำก่อน ในบางเวลาที่คุณไม่อาจเล่ามันออกมาได้เลย หรือเป็นการอธิบายเพิ่มเติม เพื่อให้เขาเข้าใจมากขึ้นในสิ่งที่เราอยากจะบอก

What I meant to say was...
วอท ไอ เมนทฺ ทู เซยฺ วอซ...
ที่ฉันต้องการจะบอกไปคือ...
~ ประโยคนี้เป็นการเล่าเท้าความไปถึงสิ่งที่พูดไปแล้ว (อดีต) นี่อาจเป็นประโยคแก้ตัว หรืออธิบายให้เข้าใจใหม่/เข้าใจเพิ่ม ในสิ่งที่พูดไปแล้ว

4. I really don't have an answer right now.
ไอ เรลฺลี โดนทฺ แฮฟวฺ แอน อานเซอะ ไรทฺ นาว
ฉันยังตอบในตอนนี้ไม่ได้จริงๆ
~ ยังตอบไม่ได้ หรือยังไม่มีคำตอบให้ คุณก็สามารถบอกเขาไปแบบนี้ได้ อาจเป็นเพราะยังนึกไม่ออก ยังไม่รู้ หรือยังไม่ชัวร์ 

เห็นไหมว่าเรามีหลากหลายวิธีในการแก้เขิน หรือพูดใหม่ให้ถูกกว่าเดิมได้ ถ้าไม่รู้แล้วพูดไปแบบนี้ เขาก็จะเข้าใจ ซึ่งเราก็ไม่มีอะไรต้องกังวลอีกต่อไปถึงแม้จะพูดผิดๆ ถูกๆ ขอแค่กล้าพูดออกมาแค่น้านนน :)

แอดมาพูดคุยกันได้ที่ Line official ID : qvg8499h

No comments:

Post a Comment